Kỹ năng lái xe ô tô an toàn

Những kinh nghiệm kỹ năng lái xe ô tô an toàn được trang bị, rèn luyện cũng như tuân thủ luật giao thông là điều kiện cần cho những người ngồi sau tay lái...

Kỹ năng lái xe ô tô an toàn - Ảnh 1

Việc áp dụng kỹ năng lái xe an toàn, kinh nghiệm lái xe hơi ô tô được trang bị, rèn luyện thường xuyên và tuân thủ luật giao thông đường bộ có thể giúp bạn và những người xung quanh an toàn hơn khi tham gia giao thông, thậm chí có thể tiết kiệm chi phí sử dụng xe.

Dưới đâylà những bước để lái xe an toàn chủ động.

1. Tập trung, luôn giữ tay trên vô lăng

Người lái xe chủ động luôn tập trung khi lưu thông trên đường và để tay ở vị trí thoải mái, linh hoạt nhất trên vô-lăng. Và quan trọng hơn hết là người lái xe chủ động không làm thêm bất cứ hành động gì khi đang lái xe, một số hành động có thể là vi phạm luật giao thông, khiến bạn mất tập trung và không xử lý tình huống kịp khi sự cố xảy ra:

  • Ăn
  • Trang điểm
  • Ôm thú cưng
  • Chăm con
  • Cầm điện thoại để gọi điện hay nhắn tin

Kỹ năng lái xe ô tô an toàn - Ảnh 2

2. Đảo mắt quan sát liên tục

Liên tục nhìn vào kính lái và thỉnh thoảng liếc kính chiếu hậu, kiểm tra các mối nguy hiểm có thể xảy ra và dự đoán tình hình ngay khi có dấu hiệu xảy ra tai nạn để đưa ra các quyết định như: đạp phanh, tăng ga hay rẽ, … để tránh tai nạn.

3. Luôn cảnh giác

Hãy giữ đầu óc tỉnh táo và lái xe bằng “cái đầu lạnh”, tốt nhất hãy ngừng ngay việc lái xe nếu bạn buồn ngủ, sức khỏe kém hay đang có vấn đề về tâm lý.

Kỹ năng lái xe ô tô an toàn - Ảnh 3

4. Di chuyển đồng tốc

Hầu hết các vụ tai nạn xảy ra đều do 2 trường hợp: tài xế lái xe quá nhanh hoặc tài xế lái xe quá chậm. Cố gắng di chuyển đồng tốc với các xe xung quanh, tránh gây sự bất ngờ cho bản thân hay các xe khác khi bạn chạy tốc độ chênh lệch quá lớn hay quá nhỏ với họ.

5. Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước theo ''Quy tắc 2 giây''

Cánh tài xế lái xe đường dài hay truyền tai nhau cách giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước theo quy tắc 2 giây. Vậy quy tắc 2 giây là:

  • Chọn một vật cố định trên đường, ngay trước mắt.
  • Đếm 1 ngay khi xe trước mặt đi qua vật cố định ấy, và nếu như bạn cũng đi qua vật cố định trước khi đến giây thứ 2 thì hãy chậm lại một chút.

Quy tắc 2 giây sẽ giúp bạn không bị hôn “mông” xe trước khi xe trước thắng gấp.

Kỹ năng lái xe ô tô an toàn - Ảnh 4

6. Tăng khả năng nhận diện của xe

Nhiều trường hợp tai nạn xảy ra khi tài xế không nhìn thấy xe khác. Có một vài cách đơn giản để khắc phục tình trạng này:

  • Dùng xi-nhan: dùng xi-nhan để các tài xế khác biết được hướng bạn đang đi và sắp đi.
  • Đèn cos: bật đèn cos khi trời mưa to hay sương mù, điều này không phải để bạn nhìn rõ đường đi mà là để cho xe khác có thể nhận ra bạn từ xa.
  • Đừng cố vượt ở những góc mà bạn bị khuất tầm nhìn, khi bạn không nhìn thấy đồng nghĩa rằng xe đi từ hướng ngược lại cũng không thấy bạn.

Kỹ năng lái xe ô tô an toàn - Ảnh 5

7. Giữ mình khi tham gia giao thông

Có thể, đôi khi bạn gặp những tài xế nóng nảy luôn bám sát đuôi bạn và thúc bạn chạy nhanh hơn hoặc cho họ vượt. Trong trường hợp này, cách tốt nhất là nhường đường trừ khi bạn muốn một cuộc đua đường phố.

8. Thích nghi với điều kiện đường xá

Mỗi một dạng địa hình sẽ có mức độ nguy hiểm khác nhau, vì vậy hãy học cách xử lý, điều khiển ga - lái - thắng khi đi trên nhiều dạng địa hình.  Trang bị tìm hiểu thông tin kỹ lăng lái xe, trang bị những kiến thức lái xe cần thiết để đảm bảo chuyến đi được xuyên suốt và an toàn.

9. Tự làm quen với quy tắc giao thông

Học thuộc các biển báo và quy tắc giao thông cũng là cách để chủ động lái xe an toàn, điều kiện đầu tiên của việc lái xe an toàn là không vi phạm luật giao thông. 

Kỹ năng lái xe ô tô an toàn - Ảnh 6

10. Không cố gắng là người đầu tiên

Nghe có vẻ kì quặc nhưng bạn có biết, người đầu tiên đi qua giao lộ cũng chính là người dễ bị va chạm hình chữ T nhất, nếu phải đi qua giao lộ đầu tiên, hãy cố gắng quan sát và chắc chắn rằng 2 bên đường thông thoáng và không có một tay tài xế nào đang cố gắng vớt vát vài giây cuối cùng của đèn vàng.

Chúc bạn lái xe an toàn!

Tin liên quan

Bình Luận *đăng nhập, đăng ký thành viên để bình luận

Tin cùng chuyên mục

Tin mới cập nhật

Yêu cầu báo giá xe tốt nhất

TƯ VẤN BÁN HÀNG

Võ Thị Hồng Sương

Honda Bình Dương

Honda Ô Tô Bình Dương

Quản lý bán hàng

0936 61 14 14

Giá xe ưu đãi

Bạn là Sale của hãng xe