Kinh nghiệm lái xe đường đèo an toàn
Viết bởi : Thành Nhân | 19/01/2018 08:02
Việc lái xe trên đường đèo núi, những cung đường dốc cao luôn tìm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn nếu không cẩn thận và thiếu các kỹ năng lái xe an toàn
Đường đèo dốc ắt hẳn phải khiến không ít tay lái phải ngần ngại khi nghĩ đến bởi những góc cua hẹp, một bên là vách núi, một bên là vực sâu, những con đường nhỏ với xe tải lớn chạy ngược chiều hay vượt xe một cách ‘ thô bạo’. Để có những trải nghiệm tuyệt vời và một chuyến đi đường dài đến những địa điểm nổi tiếng phải vượt qua những con đèo lớn một cách an toàn thì bên cạnh việc lái xe cẩn thận, những kiến thức, kỹ năng lái xe đường đèo dốc được trang bị đầy đủ sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều.
Kinh nghiệm lái xe đường đèo an toàn
Kiểm tra bảo dưỡng xe, hệ thống phanh, lốp xe trước mỗi chuyến đi.
Trước mỗi chuyến đi, việc đầu tiên bạn phải làm chính là đưa xe đến Gara kiểm tra bảo dưỡng các hệ thống, chi tiết xe đảm bảo cho việc vận hành ổn định và trơn tru cho những chuyến đi đường dài, đặc biệt là kiểm trang hệ thống phanh, chất lượng dầu phanh, tình trạng lốp xe, áp suất lốp bởi đâu là những chi tiết rất quan trọng cho việc lái xe đường đèo dốc.
Bên cạnh đó, cần kiểm tra hệ thống gạt, điều hoà, ống xả, hệ thống đèn xe, còi, kiểm tra dầu động cơ, nước rửa kính… để mọi thứ đảm bảo mọi thứ hoạt động tốt khi cần thiết
Giữ tốc độ xe không chạy quá nhanh khi lên dốc và xuống dốc
Việc giữ tốc độ phù hợp khi lên dốc và xuống dốc là yếu tố quan trọng khi lái xe đường đèo dốc bởi điều kiện đường khá hẹp và các khuc cua gắt liên tục, tầm nhìn thấp nên việc chạy quá nhanh có thể dẫn đến những tình huống nghiệm trọng, người lái không xử lý kịp thời.
Nguyên tắc chung khi đi đường đèo dốc là ‘’lên số nào, xuống số đó’’ tuỳ vào độ dốc của các cung đường mà người lái có thể cho cần số về số 2 (nếu dộ dốc lớn) hay số 3, số 4 (độ dốc thấp, đường thông thoáng) khi lên dốc đảm bảo sức mạnh tạm thời để lên dốc, khi vượt xe. Khi xuông dốc, nếu độ dốc lớn có thể chuyển cần số về số 2 (để động cơ hãm tốc độ của xe, không cho xe trôi quá nhanh) và linh hoạt chuyển số khi đường vắng để động cơ không quá gằn.
Với xe số sàn thì việc chuyển lên số cao khá đơn giản, với các xe số tự động hay số vô cấp thì chuyển cần số sang vị trí bán tự động hay các chế độ lái S, L, hay D1, D2, D4 để điều tiết số, hãm tốc độ bằng động cơ.
Sử dụng phanh khi đi đường đèo dốc – tuyệt đối không rà phanh.
‘Mất phanh’ là yếu tố nguy hiểm nhất thường xảy ra với những người lái xe trên đường đèo dốc. Thực chất quá trình mất phanh đến từ việc rà phanh liên tục của người lái nhằm điều tiết tốc độ của xe. ĐIều này khiến cho việc ma sát liên tục giữa má phanh và đĩa phanh, làm nhiệt độ tăng cao dễ xảy ra tình trạng bị kẹt phanh hay dầu phanh bị sôi, làm mất đi tác dụng bơm điều tiết các xi-lanh phanh dẫn đến hệ thống phanh bị vô hiệu hoá, mất phanh gây nguy hiểm.
Để hãm tốc độ cho xe khi đi đương đèo dốc thì bên cạnh việc hãm xe bằng chuyển cần số về các vị trí số thấp 1,2,3 để hãm tốc độ bằng động có thì cần sử dụng bàn đạp phanh cho hợp lý. Khi cảm thấy xe trôi quá nhanh thì cần đạp giữ phanh khoảng 3 giây để tốc độ xe chậm lại, đồng thời thay đổi số để động cơ không gào lên quá lớn hay chuyển số cao hơn. Khi xe đã chậm lại thì nhả phanh hoàn toàn để xe tự trôi. Tiếp tục lặp để điều tiết tốc độ xe cho đến khi xuống dốc. Không rà đạp phanh liên tục khi xuống dốc cũng như hạn chế việc sử dụng chân ga để tăng tốc xe quá nhanh ở các đoạn đường thẳng và tuyệt đối không sử dụng chân côn với xe số sàn để thả dốc.
Quan sát bản đồng hồ lái, nhiệt độ nước làm mát
Khi lái xe trên đường đèo dốc, động cơ của xe sẽ làm việc ‘’nặng nhọc’’ hơn so với khi đi trên đường bằng phẳng,hệ thống làm mát động cơ hoạt động hết công suất để đảm báo xe không quá nhiệt. Vì thế bên cạnh việc lên thay đổi vị trí số phù hợp để động cơ không quá gằn thì cần quan sát mức nhiệt độ nước làm mát động cơ nằm ở mức an toàn. Nếu động cơ của xe quá nóng thì nên dừng xe lại ở những đoan đường trống, tầm nhìn thông thoáng để xe tạm nghỉ trước khi xuất phát trở lại
Quan sát độ dốc, các biển báo khúc cua.
Việc quan sát độ dốc của các đoạn đường, biển báo khúc cua giúp bạn lường trước đoạn đường sắp đến và điều khiển chân ga, hộp số cho phù hợp cũng như muốn vượt xe an toàn.
Hạn chế ôm vạch chia đường khi đi đường đèo dốc.
ĐIều kiện đường đèo dốc thường nhỏ hẹp hơn với với đường ở địa hình bằng phẳng nên việc lái xe trên các cung đường này đòi hỏi tính linh hoạt để đảm bảo tính an toàn cho mình và những xe chạy ngược chiều. Khi lái xe trên đường dốc cần chú ý quan sát, nhường đường cho các xe lớn hơn khi vào cua hay những xe gắn máy. Sử dụng còi hay nháy đèn báo hiện các xe khác khi tầm nhìn bị hạn chế.
Chú ý khi vượt xe trên đường đèo
Trong bất kỳ điều kiện đường xác nào, khi cần vượt xe đều phải chú ý quan sát điều kiện đường xá và có báo hiệu cho các xe phía trước bằng đèn, có thể là còi xe khi cần thiết để đảm bảo quá trình vượt xe được an toàn. Với đường đèo dốc thì vượt xe cần phải chú ý hơn do các đoạn cua liên tục, hạn chế tầm nhìn và độ dốc lớn khiến xe cần nhiều sức mạnh hơn. Khi vượt xe cần chú ý quan sát đường, đảm bảo không gian đủ an toàn để vượt lên, ra tin hiệu báo cho xe phía trước và chuyển cần số phù hợp để đủ sức mạnh cho xe vượt qua., hạn chế việc ‘’vượt xe đôi’’ (vượt cùng lúc 2-3 xe khi đi đường đèo nếu không thật sự chắc chắn)
Nhường đường cho xe khác khi vượt xe.
Khi xe khác cần vượt trên đường đèo, hay nhường đường họ để quá trình vượt xe được an toàn cũng như điều tiết tốc độ, khoảng cách phù hợp để quá trình vượt xe của xe khác đảm bảo an toàn. Nếu phát hiện xe chạy ngược chiều phía trước hay có các vật cản nguy hiểm nên cảnh báo cho xe phía sau không được vượt bằng bật đèn xi-nhan trái báo hiệu.
Khi bạn đang chạy giữ tốc độ chậm và an toàn, nếu các xe phía sau muốn chạy nhanh hơn và đang ra tín hiệu để ‘thúc’ bạn chạy nhanh thì bạn có thể ra tín hiệu cho họ vượt lên trước bằng cách xi-nhan phải, cho xe vào sát lề để hỗ trợ họ vượt lên trên. Đừng vì các xe phía sau ép chạy nhanh để nhường đường và vượt quá tốc độ
Dừng lại ngắm cảnh hoặc nghỉ chân
Khi bạn có ý định dừng xe lại nghỉ chân hay bắt gặp một khung cảnh đẹp không thể nào bỏ qua, hãy quan sat những xe ở phía sau, bật đèn báo rẽ để thông báo cho các xe khác mình đang muốn đừng lại.
Tránh tình trạng phanh gấp, dừng đột ngột. Dẫn đến những xe phía sau không xử lý kịp, dễ gây ra tai nạn.
Vị trí dừng xe cần trành các khúc cua tầm nhìn kém cũng như những đoạn đường hẹp gây cản trở đường lưu thông của các phương tiện khácdự dừng chân của mình. Bật đèn báo hiệu khẩn cấp khi cần thiết để đảm bảo tính an toàn hơn khi dừng xe trên đường đèo
Đi vào những đoạn đường nhiều sạn hay bùn đất.
Không quá xa lạ với những đoạn đường này khi đi đường đèo núi, tất nhiên sẽ không vui vẻ gì để vượt qua chúng. Hãy theo dõi tình hình thời tiết ở nơi mà bạn muốn đến. Hãy chạy chậm và cua rộng hơn. Và thứ ba là báo cho người khác biết nơi bạn sẽ đến để được giúp đỡ khi cần thiết hoặc muốn quay lại. Đặc biệt, hãy dừng chân khi gặp thời tiết quá xấu, hoặc sạt lỡ vì không ai đảm bảo được sự an toàn của bạn.
Chúc các bạn lái xe an toàn và có những chuyến đi tuyệt vời!
Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục
Tin mới cập nhật
-
Giá bán xe Hyundai Grand i10 2024 tại Việt Nam từ 360 triệu đồng
-
Giá bán xe Hyundai Accent 2024 tại Việt Nam từ 439 triệu đồng
-
Giá bán xe Ford Ranger Stormtrak tại Việt Nam từ 1,039 tỷ đồng
-
Giá bán xe Ford Everest Platinum 2024 tại Việt Nam từ 1,545 tỷ đồng
-
Ford Ranger Stormtrak và Everest Platinum 2024 bán tại Việt Nam
TƯ VẤN BÁN HÀNG
Isuzu Tp.HCM
VPDD đại lý Tấn Phát tại Tp.HCM
Trưởng phòng kinh doanh
0937 622 860
Giá xe ưu đãi
Bình Luận *đăng nhập, đăng ký thành viên để bình luận