Kỹ năng lái xe đường cao tốc

Kỹ năng lái xe trên đường cao tốc với tốc độ cao, cách xử lý tính huống và những chú ý khi lái xe sẽ giúp bạn lái xe an toàn, xử lý tốt hơn các sự cố trên đường...

Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 1

Gia đình bạn đang chuẩn bị cho một chuyến đi chơi xa trên chiếc xe mới và trên hành trình bạn phải di chuyển trên đường cao tốc mà bạn lại chưa có kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc. Việc lái xe tốc độ cao đối với tài mới sẽ có khá nhiều lo lắng bởi luôn tiềm ẩn những tai nạn do chưa quen tay lái, cách xử lý tính huống... với những kỹ năng lái xe, sự chuẩn bị cho việc lái xe trên đường cao tốc sẽ giúp bạn tự tin hơn, lái xe an toàn hơn khi chạy ở tốc độ cao.

1.  Tập trung quan sát - nhờ sự hỗ trợ của bạn đồng hành

Việc di chuyển ở tốc độ cao nên các sự cố nguy hiểm sẽ xảy ra rất nhanh, vì thế khi lái xe ở tốc độ cao phải tập trung quan sát phía trước, biển báo, gương chiếu hậu. Tuân thủ các quy tắc chuyển làn đường có đèn tín hiệu, vượt xe có thông báo xe khác để đame bảo tính an toàn.

Hạn chế việc tò mò hay quay đầu nhìn lại những cái xe đã chạy qua khiến việc quan sát bị phân tâm bởi ở tốc độ 100km/h, trong một giây ngoái đầu lại nhìn thì chiếc xe của bạn đã đi được gần 28 mét. 1 giây ngắn ngủi đó đủ để bạn tự gây tai nạn cho mình và những xe xung quanh, vì vậy hãy giữ bình tỉnh và quan sát trong mọi trường hợp.

Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 2

Nếulà trải nghiệm trên đường cao tốc lần đầu và bạn chưa tự tin vào kỹ năng của mình, hãy chở theo người bạn đồng hành có kinh nghiệm. Người bạn đồng hành sẽ có nhiều thời gian quan sát và đưa ra những lời khuyên chính xác khi bạn đang căng thẳng lái xe.

Nên tránh chở theo nhiều người phía sau, họ có thể đùa giỡn và làm bạn mất tập trung, gây nguy hiểm cho mọi người trên xe.

2. Tốc độ phù hợp

Cách tốt nhất để hòa nhập với đường cao tốc chính là tốc độ phù hợp với những chiếc xe đang di chuyển trên đường cao tốc. Bạn cần phải tăng tốc độ phù hợp ở trên đoạn đường tăng tốc, quan sát gương, bật tín hiệu đèn và tìm khoảng trống thích hợp để nhập vào dòng xe.
Không dừng trên đoạn đường tăng tốc. Những xe phía sau đang cố gắng tăng tốc để nhập vào làn đường cao tốc, nếu bạn giảm tốc độ đột ngột hoặc dừng lại, sẽ gây ra va chạm hay tệ hơn là chiếc xe của bạn bị đẩy văng ra làn đường cao tốc trong tình trạng mất kiểm soát.

Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 3

3. Tận dụng tối đa gương

Gương chiếu hậu là bộ phận rất quan trọng khi lưu thông trên đường cao tốc. Tận dụng gương mỗi khi có ý định chuyển làn, quan sát gương để chắc chắn rằng không có chiếc xe nào tiến quá gần.

4. Duy trì tốc độ đều phù hợp với dòng xe trên đường cao tốc

Việc di chuyển ở tốc độ quá nhanh hay quá chậm đều thực sự nguy hiểm trên đường, nhất là đường cao tốc. Vì vậy hãy cố gắng duy trì tốc độ đều với dòng xe  trên đường cao tốc, tất nhiên là tốc độ nằm trong khoảng an toàn và theo quy định của biển báo.

Luôn đi bên phải nếu như không cần vượt, chỉ sử dụng làn đường bên trái để vượt. Đây không chỉ là kỹ năng an toàn mà còn là văn hóa khi lái xe trên đường cao tốc. Làn đường ngoài cùng bên trái chỉ dành cho mục đích duy nhất là vượt xe, nếu bạn di chuyển chậm ở làn đường ngoài cùng bên trái, nguy cơ gây tai nạn cho bản thân là rất cao.

Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 4

5. Vượt chính xác và quyết đoán

Một khi tham gia vào đường cao tốc, hãy đi đúng 1 làn đường duy nhất trừ khi bạn muốn vượt. Nếu bạn quyết định vượt, hãy vượt một cách chính xác và quyết đoán sau khi đã kiểm tra gương chiếu hậu và bật tín hiệu rẽ. 

Cẩn thận khi vượt trước các phương tiện lớn như xe tải, xe đầu kéo, xe rơ-móc, họ có điểm mù lớn, vì vậy hãy giữ khoảng cách đủ an toàn khi vượt.

6. Giữ khoảng cách an toàn

Trên đường cao tốc đều các có biển báo khoảng cách an toàn phù hợp với tốc độ và đoạn đường di chuyển, hãy luôn tuân thủ các biển báo chỉ dẫn trên đường. Tuyệt đối không bám đuôi xe khác hay chạy quá gần bởi khi chạy ở tốc độ cao, các sự số xảy ra rất nhanh nếu bạn di chuyển quá gần với xe phía trước sẽ dễ xảy ra tai nạn.

 >>> Quy tắc 2 giây giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 5

7. Sử dụng đèn khẩn cấp

Nếu có sự cố hư hỏng xe trên đường cao tốc khiến bạn phải giảm tốc, không di chuyển  được, hoặc bất kỳ loại nguy hiểm, cản trở nào, bạn nên sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm để cảnh báo người lái xe phía sau bạn rằng họ nên giữ khoảng cách an toàn. Đèn phanh của bạn phục vụ mục đích tương tự, nhưng lái xe phía sau bạn có thể bỏ lỡ tín hiệu này nếu họ nhìn đi trong một khoảnh khắc vì vậy đèn khẩn cấp vẫn là lựa chọn tốt hơn.

Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 6 Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 7

8. Khi xảy ra sự cố

Di chuyển sang làn đường khẩn cấp và bật đèn tín hiệu khẩn cấp. Quan sát số điện thoại hỗ trợ trên cao tốc và liên lạc để nhờ sự giúp đỡ. Trong trường hợp lốp xe bị xẹp, đừng cố gắng thay lốp trên cao tốc, việc bạn loay hoai thay lốp sẽ gây nguy hiểm cho bạn và cả người đang di chuyển với tốc độ cao.

9. Luôn sẵn sàng cho những thứ bất ngờ

Cho dù bạn lái xe cẩn thận và giỏi đến mức nào thì bạn cũng không thể lường trước được hành vi của những người lái xe khác hay các tình huống bất ngờ. Chỉ một thay đổi nhỏ về trật tự ở tốc độ cao cũng có thể dẫn đến tai nạn. 

Vì vậy hãy luôn tỉnh táo, quan sát gương chiếu hậu thường xuyên và không sử dụng điện thoại, hay làm bất cứ việc gì ngoài lái xe.

Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 8

10. Thoát đường cao tốc

Nắm rõ lộ trình để biết bạn sẽ phải thoát đường cao tốc ở lối rẽ nào. Thông thường, đường cao tốc sẽ có những đoạn giảm tốc vào đường dẫn và thoát ra cao tốc, nếu bạn lỡ bỏ qua lối ra, hãy tiếp tục di chuyển đến lối ra tiếp theo. Tuyệt đối không bao giờ quay đầu hay đi lùi trên đường cao tốc. 

Chúc bạn lái xe an toàn

Tin liên quan

Bình Luận *đăng nhập, đăng ký thành viên để bình luận

Tin cùng chuyên mục

Tin mới cập nhật

Yêu cầu báo giá xe tốt nhất

TƯ VẤN BÁN HÀNG

No results found.

Giá xe ưu đãi

Bạn là Sale của hãng xe