Ưu nhược điểm của xe ô tô điện

Ưu điểm của xe hơi, xe ô tô điện đến từ sự thân thiện với môi trường, phù hợp với đô thị, tính hao mòn trong khi có những nhược điểm về gía bán, tính đa dụng...

Ưu nhược điểm của xe ô tô điện - Ảnh 1

Xe ô tô điện đang ngày càng trở nên phổ biến và ngày càng trở nên thông minh hơn về công nghệ và khả năng vận hành. Với nhiều nhà sản xuất mới tham gia vào phân khúc xe ô tô điện và số lượng xe mới ra mắt ngày càng nhiều cùng mức doanh số bán hàng liên tục tăng qua các năm, xe ô tô chạy điện đang dần trở nên phổ biến và chờ đợi một sự bùng nổ mạnh mẽ hơn trong tương lai

Dù vậy, giống như các phương tiện, xe điện có những ưu điểm và nhược điểm so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của xe điện

Ưu nhược điểm xe ô tô điện

Ưu nhược điểm của xe ô tô điện - Ảnh 2

Ưu nhược điểm xe ô tô điện

1. Thân thiện với môi trường

Lái xe điện đồng nghĩa với việc bạn đang lái một chiếc xe không khí thải. Với tác động của sự nóng lên toàn cầu ngày càng lớn hơn, bạn sẽ góp phần trong việc đảm bảo một môi trường sạch hơn cho mọi người và cũng tạo ra một thế giới ít ô nhiễm hơn cho thế hệ tương lai. Xe điện cũng rất yên tĩnh, vì vậy cũng ít gây ra ô nhiễm tiếng ồn.

Ưu nhược điểm của xe ô tô điện - Ảnh 3

2. Ít hao mòn

Xe điện chạy bằng pin và không đòi hỏi động cơ cơ học phải chạy. Ngoài ra, tất cả các dụng cụ cơ khí khác đi kèm với động cơ đốt trong không cần thiết trong một chiếc xe điện. Điều này giúp loại bỏ chi phí liên quan đến những thứ như bugi, bộ lọc dầu, bơm, van, và các bộ phận động cơ liên quan khác có thể làm tăng chi phí lâu dài. Vệc bảo trì pin sẽ là mối quan tâm chính của người lái xe.

Ưu nhược điểm của xe ô tô điện - Ảnh 4

3. Phù hợp hơn với đô thị

Đối với cư dân thành thị, quãng đường lái xe tuy ngắn nhưng cần phải dừng và chờ rất nhiều lần và với đặc điểm cho mô-men xoắn tức thời cao, xe điện hoàn toàn phù hợp với điều kiện giao thông đông đúc của đô thị. Xe sử dụng động cơ đốt trong cho hiệu suất cao hơn trên đường cao tốc, nhưng xe điện lại vượt trội trong thành thị.

Ưu nhược điểm của xe ô tô điện - Ảnh 5

4. Tiết kiệm chi phí nhiên liệu

Bạn sẽ tốn ít chi phí nhiên liệu hơn nhiều so với sử dụng xe động cơ đốt trong. Bạn cũng có thể sạc chiếc xe ngay trong garage nhà bạn mà không cần phải chạy đến trạm xăng mỗi khi hết nhiên liệu.

Nhược điểm xe ô tô chạy điện

Ưu nhược điểm của xe ô tô điện - Ảnh 6

1. Hạn chế cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc

Một trong những vấn đề chính đối với chủ sở hữu xe điện là khả năng dễ dàng sạc xe tại khu vực nông thôn. Những chuyến đi đường dài sẽ là một thách thức đối với xe điện và các vùng nông thôn không có nhiều trạm nạp như trong thành phố. Đối với các khách hàng ở trong các chung cư cao tầng, việc sạc xe cũng sẽ trở nên khó khăn hơn vì thiếu tính cơ động khi sạc.

Ưu nhược điểm của xe ô tô điện - Ảnh 7

2.  Phạm vi lái xe

Mỗi chiếc xe điện đều có một phạm vi lái xe ước lượng được thiết lập bởi nhà sản xuất nhưng con số này rất khó đạt được trong điều kiện lái xe thực tế. Ví dụ: thời tiết đóng một vai trò lớn trong phạm vi lái xe, trong thời tiết lạnh, phạm vi có thể giảm tới 40%, vì vậy xe điện không phải là lựa chọn hợp lý ở nơi có khí hậu lạnh. Ngoài ra, xe điện chỉ hoạt động tốt với trọng lượng nhẹ, vì vậy sẽ không phù hợp với nhu cầu chuyên chở hàng hóa.

Ưu nhược điểm của xe ô tô điện - Ảnh 8

3. Xe điện có giá cao

Với cùng phân khúc và các tính năng cơ bản, xe điện sẽ có mức giá cao hơn xe sử dụng động cơ đốt trong. Mặc dù đã nhận được sự trợ giúp của chính phủ về thuế, chi phí ban đầu của một chiếc xe điện vẫn cao hơn mức trung bình của các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong. VD: Tesla Model 3 là xe điện rẻ nhất của hãng xe Tesla, chiếc xe có mức giá bán khởi điểm tại Mỹ từ 35.000 USD, cao hơn rất nhiều so với mức giá 18.000 USD của Mazda 3 hay 23.500 USD của Toyota Camry.

Tin liên quan

Bình Luận *đăng nhập, đăng ký thành viên để bình luận

Tin cùng chuyên mục

Tin mới cập nhật

Yêu cầu báo giá xe tốt nhất

TƯ VẤN BÁN HÀNG

MG Hồ Chí Minh

MG Hồ Chí Minh

MG Kinh Dương Vương - Tây Sài Gòn

Tư vấn bán hàng

0911 494 068

Lê Đỗ Đức Trường Chí

Isuzu Tp.HCM

VPDD đại lý Tấn Phát tại Tp.HCM

Trưởng phòng kinh doanh

0937 622 860

Isuzu Tấn Phát

Isuzu Đồng Nai

I-mark salon TẤN PHÁT - Isuzu Tấn Phát

Tư vấn bán hàng

0937 622 860

Trương Thị Mỹ Hòa

Mazda Tp.HCM

Mazda Gò Vấp

Trưởng nhóm bán hàng

093 4400 677

Mitsubishi Nam Auto HCM

Mitsubishi Hồ Chí Minh

Mitsubishi NAM AUTO HCM

Tư vấn bán hàng

0911 494 068

Volvo Hồ Chí Minh

Volvo Tp.HCM

Volvo Hồ Chí Minh

Tư vấn bán hàng

0902 228 336

Võ Thị Hồng Sương

Honda Bình Dương

Honda Ô Tô Bình Dương

Quản lý bán hàng

0936 61 14 14

Mai Thắng

VinFast Tp.HCM

VinFast Hồ Chí Minh

Trưởng Nhóm Bán Hàng

084 966 1800

Phạm Phúc Cửu

Ford Bình Thuận

Ford Bình Thuận

Phụ trách kinh doanh

0937 349 247

Khải Đỗ

Mazda Khánh Hoà

Mazda Nha Trang

Tư vấn bán hàng

0938 924 647

Giá xe ưu đãi

Bạn là Sale của hãng xe