Ưu nhược điểm của hệ dẫn động cầu sau RWD trên xe ô tô

Hệ dẫn động cầu sau trên RWD - Rear Wheel Drive trên xe ô tô có ưu điểm mang đến cảm giác lái thể thao, tăng tốc tốt, phân bổ trọng lượng tối ưu trong khi nhược điểm ở giá thành cao, tăng trọng lượng.

Ưu nhược điểm của hệ dẫn động cầu sau RWD trên xe ô tô - Ảnh 1

Hệ dẫn động cầu sau RWD - Rear wheel drive là cấu trúc hệ dẫn động phổ biến của những chiếc xe ô tô trong suốt thế kỷ 20. Xe trang bị hệ dẫn động cầu sau (RWD) thường đi kèm với động cơ đặt trước, tuy nhiên với những Xe thể thao cao cấp, siêu xe thể thao thì động cơ còn được đặt ở giữa, tiệm cận với bánh sau hơn.

Ưu nhược điểm của hệ dẫn động cầu sau RWD trên xe ô tô - Ảnh 2

Với các dòng xe dẫn động cầu sau RWD - hai bánh sau dẫn động - sức mạnh vận hành của động cơ được truyền tải đến 2 bánh sau thông qua hộp số - trục các-đăng - vi sai cầu sau - hai bánh sau để giúp xe di chuyển. Mặc dù có nhiều lợi thế về sự linh hoạt và khả năng xử lý ở tốc độ cao, hệ dẫn động cầu sau lại có chi phí cấu thành cao và kém an toàn ở điều kiện đường trơn trượt, khiến không gian cabin nhỏ hơn, vì vậy sau những năm 1980, hệ dẫn động cầu trước trở nên phổ biến ở phân khúc xe phổ thông hơn.

Ưu nhược điểm của hệ dẫn động cầu sau RWD trên xe ô tô - Ảnh 3
 

Ưu nhược điểm hệ dẫn động cầu sau RWD

 Ưu điểm hệ dẫn động cầu sau

  • Hệ dẫn động cầu sau cảm giác lái thể thao, cảm giác vô-lăng tốt hơn nhờ hai bánh trước và hệ thống lái được giải phóng khỏi cấu trúc dẫn động nặng nề so với dẫn động cầu trước
  • Khả năng tăng tốc nhanh hơn 
  • Vận hành tốt hơn trong điều kiện đường khô ráo, ở tốc độ cao
  • Hệ dẫn động cầu sau tuy nặng hơn và có chi phí cấu thành cao nhưng lại dễ dàng trong thao tác sửa chữa và bảo dưỡng hơn so với hệ dẫn động cầu trước.
  • Giảm được bán kinh quay vòng cho những xe có kích thước lớn nhờ giải phóng không gian khoang động cơ phía trước, cho các hốc bánh xe được mở rộng dễ dàng mở góc đánh lái để thu hẹp quảng đường quay đầu xe.
  • Giúp cân bằng trọng lượng giữa trục trước và sau của bánh xe, cải thiện khả năng vận hành và độ bám đường, khả năng làm việc của hệ thống phanh hiệu quả hơn
  • Đối với những xe tải chở hàng - xe bán tải, hàng hóa nặng được chất ở thùng sau xe, vì vậy chúng thường được trang bị hệ dẫn động cầu sau để tối ưu khả năng bám đường và tăng tốc.
  • Drifting - đây là kĩ năng lái xe phức tạp và cũng là một môn thể thao trình diễn mà ở đó, người lái xe trang bị hệ dẫn động cầu sau sẽ khiến chiếc xe mất độ bám đường ở bánh sau một cách có kiểm soát và điều khiển chiếc xe trượt qua những góc cua hoặc xoay vòng
  • Phù hợp với các dòng xe trang bị động cơ dung tích lớn, động cơ V6-V8-V10... 

Ưu nhược điểm của hệ dẫn động cầu sau RWD trên xe ô tô - Ảnh 4

 Nhược điểm hệ dẫn động cầu sau

  • Mặc dù hệ dẫn động cầu sau mang lại sự linh hoạt và niềm vui khi lái xe, nhưng những chiếc xe được trang bị hệ dẫn động cầu sau thường khó để điều khiển thuần thục hơn hệ dẫn động cầu trước.
  • Hệ dẫn động cầu sau yêu cầu nhiều không gian bên dưới gầm xe để bố trí cho trục truyền động, vì vậy chiếc xe sẽ có không gian để chân bên trọng cabin hẹp hơn.
  • Trọng lượng nặng hơn do có nhiều chi tiết kim loại hơn, mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn
  • Giá thành cao hơn
  • Xe trang bị hệ dẫn động cầu sau đều xử lý khó khăn hơn xe trang bị hệ dẫn động cầu trước ở các điều kiện mặt đường trơn trượt, dễ xảy ra tình trạng trượt bánh hay thân xe xoay ngang khi tăng tốc đột ngột với xe hiệu năng cao (hầu hết các xe RWD đều trang bị hệ thống chống trượt để hạn chế tình trạng này)
  • Hao hụt công suất động cơ trong quá trình truyền động đối với các xe hệ dẫn động cầu sau - động cơ đặt trước (mức hao hụt giảm đối với xe động cơ đặt giữa hay đặt sau)

Ưu nhược điểm của hệ dẫn động cầu sau RWD trên xe ô tô - Ảnh 5

Các dòng xe bán tại thị trường Việt Nam hiện nay. hệ dẫn động cầu trước FWD được áp dụng trên các dòng xe hatchack đô thị cỡ nhỏ, xe hạng B, xe hạng C trong khi hệ dẫn động cầu sau thường được áp dụng trên các dòng xe SUV cỡ lớn, xe bán tải, Xe hạng sang và xe thể thao.

Các thương hiệu nổi tiếng với hệ dẫn động cầu sau: BMW, Ferrari, Porsche, Infiniti, Jaguar , Lotus, Mercedes-Benz…

Tin liên quan

Bình Luận *đăng nhập, đăng ký thành viên để bình luận

Tin cùng chuyên mục

Tin mới cập nhật

Yêu cầu báo giá xe tốt nhất

TƯ VẤN BÁN HÀNG

Phạm Phúc Cửu

Ford Bình Thuận

Ford Bình Thuận

Phụ trách kinh doanh

0937 349 247

Trương Thị Mỹ Hòa

Mazda Tp.HCM

Mazda Gò Vấp

Trưởng nhóm bán hàng

093 4400 677

MG Hồ Chí Minh

MG Hồ Chí Minh

MG Kinh Dương Vương - Tây Sài Gòn

Tư vấn bán hàng

0911 494 068

Võ Thị Hồng Sương

Honda Bình Dương

Honda Ô Tô Bình Dương

Quản lý bán hàng

0936 61 14 14

Khải Đỗ

Mazda Khánh Hoà

Mazda Nha Trang

Tư vấn bán hàng

0938 924 647

Lê Đỗ Đức Trường Chí

Isuzu Tp.HCM

VPDD đại lý Tấn Phát tại Tp.HCM

Trưởng phòng kinh doanh

0937 622 860

Mitsubishi Nam Auto HCM

Mitsubishi Hồ Chí Minh

Mitsubishi NAM AUTO HCM

Tư vấn bán hàng

0911 494 068

Volvo Hồ Chí Minh

Volvo Tp.HCM

Volvo Hồ Chí Minh

Tư vấn bán hàng

0902 228 336

Mai Thắng

VinFast Tp.HCM

VinFast Hồ Chí Minh

Trưởng Nhóm Bán Hàng

084 966 1800

Isuzu Tấn Phát

Isuzu Đồng Nai

I-mark salon TẤN PHÁT - Isuzu Tấn Phát

Tư vấn bán hàng

0937 622 860

Giá xe ưu đãi

Bạn là Sale của hãng xe