Phân loại các kiểu động cơ tăng áp - Supercharge và Turbocharge

Công nghệ tăng áp động cơ giúp tăng công suất, giảm mức tiêu hao nhiên liệu được phân loại thành hai kiểu tăng áp nén khí vào động cơ là Surpercharge và Turbocharge.

Phân loại động cơ tăng áp

Động cơ tăng áp có thể chia làm 2 loại là Turbocharge và Supercharge. Điểm khác biệt giữa hai hệ thống này là nguồn cung cấp năng lượng để thực hiện quá trình nén khí vào buồng đốt động cơ.

Phân loại các kiểu động cơ tăng áp - Supercharge và Turbocharge - Ảnh 1

Bộ tăng áp Supercharge

Bộ tăng áp Supercharge được vận hành nhờ một dây curao liên kết với trục khuỷu động cơ để quay tua-bin nén khí tăng áp, đáp ứng tức thì quá trình nén khí tăng áp vào buồng đốt động cơ.

   Ưu điểm

  • Đáp ứng tức thì quá trình nén khí tăng áp, từ đó không xảy ra hiện tượng ''trễ' (động cơ ''bốc'' hơn) do đó công suất sản sinh đều giúp quá trình tăng tốc tốt hơn.
  •  Supercharge dễ dàng được lắp đặt lên động cơ mà không thay đổi cấu trúc nhiều.

Với những ưu điểm nổi trội trên khiến Supercharge là bộ tăng áp yêu thích của dân độ xe.

   Nhược điểm

  • Vì là bộ phân ký sinh trên động cơ hoạt động nhờ quá trình quay trục khuỷu nên việc vận hành Surpercharge lấy đi một phần sức mạnh của động cơ.
  • Giá thành cho bộ Surpercharge khá đắt đỏ khiến hệ thống này không được ứng dụng nhiều hiện nay.

Phân loại các kiểu động cơ tăng áp - Supercharge và Turbocharge - Ảnh 2

Bộ tăng áp Turbocharge

Đây là bộ tăng áp được áp dụng phổ biến hiện nay nhờ những ưu điểm nổi trội của nó. Turbocharge được vận hành nhờ tận dụng sức mạnh của dòng khí xả động cơ để quay máy nén khí. Khi quá trình đốt cháy được thực hiện và xả qua đường ống xả, một phần sẽ chạy qua hệ thống turborcharge làm quay tua-bin và nén thêm thông khí vào buống đốt động cơ giúp tăng công suất.

   Ưu điểm

  • Tận dụng dòng khí thải để quay tua bin nén khí nên không làm mất công suất của động cơ
  • Giá cả của bộ Turbocharge rẻ hơn khá nhiều so với Supercharge.

   Nhược điểm

  • Xe trang bị bộ turbocharge có khả năng tăng tốc kém hơn so với xe supercharge, xảy ra hiện tượng trễ do việc tận dụng khí xả để nén khí vào buống đốt tạo ra một áp suất ngược trong hệ thống xả. Đặc biệt là với các xe chạy dầu

Hiện trượng trễ của Turbocharge thường xuất hiện ở những mẫu xe có dung tích nhỏ, mô-men xoắn kém, còn với động cơ dung tích lớn mô-men xoắn cao, độ trễ này thương khó nhận biết. Để khắc phục nhược điểm này, nhà sản suất ứng dụng các công nghệ mới hay thay đổi vật liệu mới giúp xe đạt được khả năng vận hành tối ưu.

Tin liên quan

Bình Luận *đăng nhập, đăng ký thành viên để bình luận

Tin cùng chuyên mục

Tin mới cập nhật

Yêu cầu báo giá xe tốt nhất

TƯ VẤN BÁN HÀNG

Phạm Phúc Cửu

Ford Bình Thuận

Ford Bình Thuận

Phụ trách kinh doanh

0937 349 247

MG Hồ Chí Minh

MG Hồ Chí Minh

MG Kinh Dương Vương - Tây Sài Gòn

Tư vấn bán hàng

0911 494 068

Trương Thị Mỹ Hòa

Mazda Tp.HCM

Mazda Gò Vấp

Trưởng nhóm bán hàng

093 4400 677

Võ Thị Hồng Sương

Honda Bình Dương

Honda Ô Tô Bình Dương

Quản lý bán hàng

0936 61 14 14

Khải Đỗ

Mazda Khánh Hoà

Mazda Nha Trang

Tư vấn bán hàng

0938 924 647

Isuzu Tấn Phát

Isuzu Đồng Nai

I-mark salon TẤN PHÁT - Isuzu Tấn Phát

Tư vấn bán hàng

0937 622 860

Mitsubishi Nam Auto HCM

Mitsubishi Hồ Chí Minh

Mitsubishi NAM AUTO HCM

Tư vấn bán hàng

0911 494 068

Volvo Hồ Chí Minh

Volvo Tp.HCM

Volvo Hồ Chí Minh

Tư vấn bán hàng

0902 228 336

Mai Thắng

VinFast Tp.HCM

VinFast Hồ Chí Minh

Trưởng Nhóm Bán Hàng

084 966 1800

Lê Đỗ Đức Trường Chí

Isuzu Tp.HCM

VPDD đại lý Tấn Phát tại Tp.HCM

Trưởng phòng kinh doanh

0937 622 860

Giá xe ưu đãi

Bạn là Sale của hãng xe