Phân loại các kiểu động cơ tăng áp - Supercharge và Turbocharge
Viết bởi : Thành Nhân | 25/11/2016 03:52
Công nghệ tăng áp động cơ giúp tăng công suất, giảm mức tiêu hao nhiên liệu được phân loại thành hai kiểu tăng áp nén khí vào động cơ là Surpercharge và Turbocharge.
Phân loại động cơ tăng áp
Động cơ tăng áp có thể chia làm 2 loại là Turbocharge và Supercharge. Điểm khác biệt giữa hai hệ thống này là nguồn cung cấp năng lượng để thực hiện quá trình nén khí vào buồng đốt động cơ.
Bộ tăng áp Supercharge
Bộ tăng áp Supercharge được vận hành nhờ một dây curao liên kết với trục khuỷu động cơ để quay tua-bin nén khí tăng áp, đáp ứng tức thì quá trình nén khí tăng áp vào buồng đốt động cơ.
Ưu điểm
- Đáp ứng tức thì quá trình nén khí tăng áp, từ đó không xảy ra hiện tượng ''trễ' (động cơ ''bốc'' hơn) do đó công suất sản sinh đều giúp quá trình tăng tốc tốt hơn.
- Supercharge dễ dàng được lắp đặt lên động cơ mà không thay đổi cấu trúc nhiều.
Với những ưu điểm nổi trội trên khiến Supercharge là bộ tăng áp yêu thích của dân độ xe.
Nhược điểm
- Vì là bộ phân ký sinh trên động cơ hoạt động nhờ quá trình quay trục khuỷu nên việc vận hành Surpercharge lấy đi một phần sức mạnh của động cơ.
- Giá thành cho bộ Surpercharge khá đắt đỏ khiến hệ thống này không được ứng dụng nhiều hiện nay.
Bộ tăng áp Turbocharge
Đây là bộ tăng áp được áp dụng phổ biến hiện nay nhờ những ưu điểm nổi trội của nó. Turbocharge được vận hành nhờ tận dụng sức mạnh của dòng khí xả động cơ để quay máy nén khí. Khi quá trình đốt cháy được thực hiện và xả qua đường ống xả, một phần sẽ chạy qua hệ thống turborcharge làm quay tua-bin và nén thêm thông khí vào buống đốt động cơ giúp tăng công suất.
Ưu điểm
- Tận dụng dòng khí thải để quay tua bin nén khí nên không làm mất công suất của động cơ
- Giá cả của bộ Turbocharge rẻ hơn khá nhiều so với Supercharge.
Nhược điểm
- Xe trang bị bộ turbocharge có khả năng tăng tốc kém hơn so với xe supercharge, xảy ra hiện tượng trễ do việc tận dụng khí xả để nén khí vào buống đốt tạo ra một áp suất ngược trong hệ thống xả. Đặc biệt là với các xe chạy dầu
Hiện trượng trễ của Turbocharge thường xuất hiện ở những mẫu xe có dung tích nhỏ, mô-men xoắn kém, còn với động cơ dung tích lớn mô-men xoắn cao, độ trễ này thương khó nhận biết. Để khắc phục nhược điểm này, nhà sản suất ứng dụng các công nghệ mới hay thay đổi vật liệu mới giúp xe đạt được khả năng vận hành tối ưu.
Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục
Tin mới cập nhật
-
Ford Việt Nam triển khai “Đại Tiệc Sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng trong tháng 11
-
Giá bán xe Hyundai Grand i10 2024 tại Việt Nam từ 360 triệu đồng
-
Giá bán xe Hyundai Accent 2024 tại Việt Nam từ 439 triệu đồng
-
Giá bán xe Ford Ranger Stormtrak tại Việt Nam từ 1,039 tỷ đồng
-
Giá bán xe Ford Everest Platinum 2024 tại Việt Nam từ 1,545 tỷ đồng
-
Ford Ranger Stormtrak và Everest Platinum 2024 bán tại Việt Nam
TƯ VẤN BÁN HÀNG
Isuzu Tp.HCM
VPDD đại lý Tấn Phát tại Tp.HCM
Trưởng phòng kinh doanh
0937 622 860
Giá xe ưu đãi
Bình Luận *đăng nhập, đăng ký thành viên để bình luận