Đèn cảnh báo nguy hiểm động cơ xe ô tô - nguyên nhân và xử lý

Cách đọc những đèn cảnh báo nguy hiểm cho hệ thống động cơ xe ô tô, các nguyên nhân dẫn đến cảnh báo và hướng xử lý để đảm bảo động cơ vận hành ổn định, bền bỉ

Đèn cảnh báo nguy hiểm động cơ xe ô tô - nguyên nhân và xử lý - Ảnh 1

Các kỹ thuật viên sửa xe đều đã từng chứng kiến một điều đáng sợ: khách hàng bỏ qua đèn cảnh báo nguy hiểm động cơ trên bảng đồng hồ lái hoặc thực hiện không đúng thao tác dẫn đến những hư hỏng tốn kém cho hệ thống động cơ ô tô

Những đèn cảnh báo đều mang ý nghĩa riêng và lý do để nó xuất hiện, hầu hết các đèn cảnh báo đều được thiết kế để người lái có thể dễ dàng nắm bắt được ý nghĩa và xử lý vấn đề ngay lập tức. 

Dưới đây là một vài đèn cảnh báo thông thường, tại sao chúng có thể xuất hiện và điều gì có thể xảy ra nếu bạn không thực hiện kiểm tra sửa chữa ngay. Nếu bạn biết cách xử lý vấn đề ngay lập tức, bạn có thể tránh được những hư hỏng nặng nề cho chiếc xe của bạn về sau.
 

Đèn cảnh báo: ÁP LỰC DẦU

Đèn cảnh báo nguy hiểm động cơ xe ô tô - nguyên nhân và xử lý - Ảnh 2

Tại sao đèn lại sáng:

Đèn cảnh báo áp lực dầu thường xuất hiện trong giây lát hoặc hai lần khi bạn khởi động động cơ xe và sau đó nó biến mất. Ngoài tình huống này, cảnh báo này được kích hoạt khi một cảm biến động cơ phát hiện rằng áp suất dầu đã giảm xuống dưới mức an toàn, có thể do rò rỉ dầu, tiêu hao dầu hoặc máy bơm dầu ngưng hoạt động. Đây là một cảnh báo khẩn cấp cần có hành động khắc phục ngay lập tức vì dầu không đủ bôi trơn và làm mát động cơ.

Bạn nên làm gì:

Dừng xe nhanh nhất và an toàn nhất có thể, tắt động cơ. Bạn có thể thêm dầu động cơ và tiếp tục lái xe cẩn thận, nhưng có thể bạn sẽ phải kéo xe tới garage sửa chữa. Với tất cả các dòng xe khác nhau, sách hướng dẫn sử dụng đều có ghi rõ các bước thực hiện khi gặp đèn cảnh báo áp lực dầu.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn bỏ qua nó:

Nếu bạn tiếp tục lái xe và bỏ qua đèn cảnh báo áp lực dầu, động cơ sẽ không có áp lực dầu đầy đủ, các bộ phận chính xác cao trong động cơ của bạn sẽ bị mài mòn nhanh chóng và bị phá vỡ. Trong nhiều trường hợp, ngay cả một vài phút lái xe với áp suất dầu thấp sẽ biến động cơ của bạn thành đống sắt phế liệu. Khi bạn nhìn thấy đèn cảnh báo áp lực dầu, cần phải có hành động ngay lập tức để tránh thảm họa cho động cơ.
 

Đèn cảnh báo: Động cơ quá nhiệt

Đèn cảnh báo nguy hiểm động cơ xe ô tô - nguyên nhân và xử lý - Ảnh 3

Tại sao đèn lại sáng: 

Một đồ thị nhiệt kế màu đỏ, có thể kèm theo một thanh đo chất làm mát đang ở vùng màu đỏ, có nghĩa là nhiệt độ của chất làm mát động cơ đã vượt quá giới hạn an toàn và động cơ của bạn đang quá nóng. Điều này có thể là do rò rỉ chất làm mát, bọt khí trong hệ thống làm mát hoặc bơm nước không hoạt động. Đèn cảnh báo này là dấu hiệu khẩn cấp, động cơ của bạn có nguy cơ gặp thiệt hại lớn và bạn cần phải khắc phục ngay lập tức.

Bạn nên làm gì:

Dừng xe nhanh nhất và an toàn nhất có thể. Sau đó, để động cơ nghỉ và mở nắp capo để giải nhiệt động cơ nhanh hơn. (Chú ý: Tuyêt đối không được mở nắp két nước khi xe vừa ngưng hoạt động, bởi nước nóng trong két bắn ra có thể khiến bạn phỏng nặng)

Thông thường, nếu phát hiện có dấu hiệu rò rỉ chất làm mát, động cơ phải được tắt ngay. Bạn có thể nhận biết điều này thông qua dấu hiệu hơi nước hoặc hơi bay ra từ dưới mui xe, hoặc vết rò rỉ của chất lỏng nóng bên dưới xe. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, cách tốt nhất là tắt động cơ.

Sau khi động cơ đã nguội, bạn có thể bổ sung thêm dung dịch làm mát và tiếp tục lái xe, nhưng cách tốt nhất là kéo xe đến garage để sửa chữa.

Điều xảy ra nếu bạn bỏ qua nó:

Tiếp tục lái xe với một động cơ quá nóng có thể sẽ phải chịu thiệt hại cực lớn cho động cơ xe. Đầu xi-lanh có khả năng bị hỏng, dẫn đến việc sửa chữa tốn kém hoặc cần phải thay thế hoàn toàn động cơ của xe. 

Tin liên quan

Bình Luận *đăng nhập, đăng ký thành viên để bình luận

Tin cùng chuyên mục

Tin mới cập nhật

Yêu cầu báo giá xe tốt nhất

TƯ VẤN BÁN HÀNG

Võ Thị Hồng Sương

Honda Bình Dương

Honda Ô Tô Bình Dương

Quản lý bán hàng

0936 61 14 14

MG Hồ Chí Minh

MG Hồ Chí Minh

MG Kinh Dương Vương - Tây Sài Gòn

Tư vấn bán hàng

0911 494 068

Isuzu Tấn Phát

Isuzu Đồng Nai

I-mark salon TẤN PHÁT - Isuzu Tấn Phát

Tư vấn bán hàng

0937 622 860

Trương Thị Mỹ Hòa

Mazda Tp.HCM

Mazda Gò Vấp

Trưởng nhóm bán hàng

093 4400 677

Phạm Phúc Cửu

Ford Bình Thuận

Ford Bình Thuận

Phụ trách kinh doanh

0937 349 247

Mai Thắng

VinFast Tp.HCM

VinFast Hồ Chí Minh

Trưởng Nhóm Bán Hàng

084 966 1800

Lê Đỗ Đức Trường Chí

Isuzu Tp.HCM

VPDD đại lý Tấn Phát tại Tp.HCM

Trưởng phòng kinh doanh

0937 622 860

Mitsubishi Nam Auto HCM

Mitsubishi Hồ Chí Minh

Mitsubishi NAM AUTO HCM

Tư vấn bán hàng

0911 494 068

Volvo Hồ Chí Minh

Volvo Tp.HCM

Volvo Hồ Chí Minh

Tư vấn bán hàng

0902 228 336

Khải Đỗ

Mazda Khánh Hoà

Mazda Nha Trang

Tư vấn bán hàng

0938 924 647

Giá xe ưu đãi

Bạn là Sale của hãng xe