Bảo quản xe hơi mùa mưa như thế nào?

Việc bảo quản xe hơi vào mùa mưa gió phải cẩn thận để tránh những hư hỏng liên quan đến nước sơn, hệ thống khung gầm, thân vỏ, điện, động cơ và nước vào nội thất xe.

Bảo quản xe hơi mùa mưa như thế nào? - Ảnh 1

Bắt đầu vào mùa mưa, nhiều tài xế sẽ gặp khó khăn trong việc chăm sóc cũng như là bảo quản cho xe của mình. Việc chăm sóc ô tô vào những ngày đầu mùa mưa sẽ kéo dài tuổi thọ của xe bạn.

Việc chiếc ô tô của bạn liên tục dầm mưa, tiếp xúc trực tiếp với nước bẩn, bùn đất khiến nhiều bộ phận trở nên nhanh hỏng hơn. Nếu không đưa chúng đi thay thế, bảo dưỡng kịp thời thì bạn sẽ gặp nguy hiểm khi lái xe.

Những chiếc ô tô sau nhiều ngày dầm mưa chắc chắn sẽ bị bùn đất bám vào các bộ phận trên xe, khiến ô tô nhanh hỏng hơn. Tuy nhiên, nhiều người lái ô tô nghĩ rằng, mưa kéo dài, sử dụng nhiều nên chờ đến khi nắng mới bảo dưỡng xe vừa tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức.

Rửa xe ngay sau khi ô tô bị dầm mưa

Nhiều người đi ô tô nghĩ rằng, mưa kéo dài, cần sử dụng đi lại nhiều lần nên chờ đến khi trời nắng mới đi rửa xe, vừa tiết kiệm thời gian lại đỡ tốn công. Suy nghĩ này đúng nếu mục tiêu của chủ nhân chỉ là tính thẩm mỹ. Còn với mục tiêu tăng độ bền, ổn định cho xe thì bạn cần phải rửa sạch sau mỗi lần lội nước hoặc trên đường nhiều bùn đất.

Các chi tiết dưới gầm sơn chống rỉ, nhưng theo thời gian công năng của chúng dần bị mất đi. Khi bùn, đất hoặc nước bẩn có axít bám vào làm xuất hiện quá trình ô-xi hóa. 

Bên cạnh đó, bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái, trở thành các hạt mài chà xát bề mặt chi tiết. Tệ hại hơn, chúng có thể làm các khớp này kẹt cứng.

Để tiết kiệm thời gian, chi phí, với việc rửa thường xuyên không nhất thiết phải mang xe ra cửa hàng chuyên nghiệp mà đơn giản chỉ cần phun nước làm sạch bùn đất.

Bạn có thể tận dụng vòi nước ở nhà, có bơm tăng áp để xịt nước cho mạnh càng tốt. Gầm càng sạch sẽ càng nhanh khô và vì thế sẽ hạn chế được phản ứng điện ly.

Khi hết mưa mới cần vệ sinh xe tổng thể. Phun nước làm sạch xe ô tô thường xuyên là cách bảo vệ xe tốt nhất. 

Bảo quản xe hơi mùa mưa như thế nào? - Ảnh 2

Kiểm tra hệ thống dây cu-roa

Dây cu-roa kéo tải đặt ở trị trí khá thấp, trong khi khoang động cơ không kín hoàn toàn, bùn, đất, nước bám vào gây ra hiện tượng trượt đai. Ngoài tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng.

Nếu trượt nhiều có thể không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện dẫn tới những trục trặc khác. Chủ xe có thể dùng mắt thường kiểm tra. Nếu phát hiện dây có nước hoặc dính bùn, đất nên dùng khăn lau sạch cả dây đai và bánh đai.

Lưu ý rằng công việc này chỉ nên thực hiện khi máy đã nguội và động cơ.

Cần gạt nước

Theo thống kê thì có khoảng 20% số vụ tai nạn xảy ra do lái xe không thể quan sát rõ các tình huống trên đường đi do kính lái bị bẩn, bị mờ, đặc biệt khi gặp trời mưa. Có đến 50% cần gạt nước được kiểm tra đều đã sử dụng quá thời gian quy định.

Nhà sản xuất thường khuyến cáo người dùng nên thay cần gạt sau 12-18 tháng sử dụng để đảm bảo nó luôn trong tình trạng tốt nhất. Ngày nay lưỡi cao su tốt trên cần gạt nước thường làm bằng hợp chất composite mềm hơn cao su và ít bị mài mòn hơn. Tuy nhiên đối với thời tiết nóng ẩm như ở Việt Nam, đặc biệt là những chiếc xe được sử dụng ở các vùng có độ bụi cao, hay để ngoài trời thì lỗi thường xuyên gặp nhất trên cần gạt nước là lưỡi cao su lão hóa, mất khả năng đàn hồi và không thể gạt sạch nước…

Bảo quản xe hơi mùa mưa như thế nào? - Ảnh 3

Bảo dưỡng hệ thống phanh

Cơ cấu phanh, mai-ơ của các bánh xe là những chi tiết dễ bị “tổn thương” nhất sau khi đi mưa. Bởi chúng ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập.

Xe làm việc thường xuyên, vấn đề sẽ không thực sự nguy hiểm. Gió lùa liên tục cộng với hơi nóng dưới gầm làm nước nhanh chóng bay hơi vì thế khả năng bị ô-xi hóa giảm nhiều.

Với những xe ít sử dụng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nước mưa ngấm vào, phản ứng ô-xi hóa xuất hiện, ăn mòn các chi tiết và gây ra gỉ sét. Hiện tượng điển hình là kẹt cứng phanh tay do để lâu ngày sau khi đi mưa. Hiện tượng khác trên phanh đĩa là phanh nhả chậm, nguyên nhân do khớp di động của yên phanh bị han gỉ do nước mưa.

Ẩm mốc

Chống ẩm mốc vào mùa mưa cũng là một điều rất quan trọng, đây là thời điểm thích hợp cho các loại vi sinh vật ẩm tồn tại và các thiết bị nội thất trên xe ô tô sẽ là nơi cư trú tuyệt vời của chúng, vì vậy phải thường xuyên kiểm tra thảm trải sàn, bộc ghế để có thể phát hiện được ẩm mốc.

Tin liên quan

Bình Luận *đăng nhập, đăng ký thành viên để bình luận

Tin cùng chuyên mục

Tin mới cập nhật

Yêu cầu báo giá xe tốt nhất

TƯ VẤN BÁN HÀNG

Volvo Hồ Chí Minh

Volvo Tp.HCM

Volvo Hồ Chí Minh

Tư vấn bán hàng

0902 228 336

Trương Thị Mỹ Hòa

Mazda Tp.HCM

Mazda Gò Vấp

Trưởng nhóm bán hàng

093 4400 677

Khải Đỗ

Mazda Khánh Hoà

Mazda Nha Trang

Tư vấn bán hàng

0938 924 647

Mitsubishi Nam Auto HCM

Mitsubishi Hồ Chí Minh

Mitsubishi NAM AUTO HCM

Tư vấn bán hàng

0911 494 068

Lê Đỗ Đức Trường Chí

Isuzu Tp.HCM

VPDD đại lý Tấn Phát tại Tp.HCM

Trưởng phòng kinh doanh

0937 622 860

Phạm Phúc Cửu

Ford Bình Thuận

Ford Bình Thuận

Phụ trách kinh doanh

0937 349 247

MG Hồ Chí Minh

MG Hồ Chí Minh

MG Kinh Dương Vương - Tây Sài Gòn

Tư vấn bán hàng

0911 494 068

Võ Thị Hồng Sương

Honda Bình Dương

Honda Ô Tô Bình Dương

Quản lý bán hàng

0936 61 14 14

Mai Thắng

VinFast Tp.HCM

VinFast Hồ Chí Minh

Trưởng Nhóm Bán Hàng

084 966 1800

Isuzu Tấn Phát

Isuzu Đồng Nai

I-mark salon TẤN PHÁT - Isuzu Tấn Phát

Tư vấn bán hàng

0937 622 860

Giá xe ưu đãi

Bạn là Sale của hãng xe