Đánh giá vận hành Jaguar XF 2016 phiên bản 2.0d AWD R-Sport
Viết bởi : Hoàng Nam | 23/10/2017 08:31
Jaguar XF 2016 phiên bản dẫn động 4 bánh AWD trang bị động cơ Diesel 2.0L đi kèm hộp số tự động 8 cấp được xem là đối thủ trực tiếp của Audi A6 Quattro
[AutoCar] Mẫu xe sedan cỡ trung hạng sang Jaguar XF 2016 được các chuyên gia từ tạp chí AutoCar Anh Quốc trải nghiệm là phiên bản thể thao XF 2.0d 180 AWD R-Sport. Xe được trang bị động cơ dầu tăng áp Ingenium dung tích 2.0L cho công suất 180 mã lực tại vòng tua 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 431 Nm tại dải vòng tua 1.750-2.000 vòng/phút. Sức mạnh này kết hợp cùng Hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn phần giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 Km/h trong 8,4 giây, tốc độ tối đa đạt 218 Km/h.
Những thông số vận hành kể trên là thông số kỹ thuật được cung cấp bởi nhà sản suất Anh Quốc. Qua trải nghiệm thực tế, Jaguar XF 2.0 AWD mang đến những trải nghiệm rất khác lại. Điều này phần lớn đến từ hệ dẫn động 4 bánh toàn phần được áp dụng trên xe, kết hợp với đông cơ dầu 2.0L
Hệ thống dẫn động toàn phần của Jaguar có điểm khác nhau cơ bản so với các hệ thống AWD khác là năng lượng chỉ được tập trung tại trục sau của xe trong các điều kiện vận hành bình thường và sẽ phân bổ hợp lý đến 2 bánh xe trước trong đi kiện vận hành trên những cung đường khó như vào cua, đi đường tuyết hay bùn lầy... Nhờ vậy Jaguar XF AWD mang đến khả năng vận hành vừa nhanh lại vừa có khả năng đi mọi thời tiết giống như trên chiếc Audi A6 với hệ thống dẫn động quattro.
Với việc trang bị hệ dẫn động 4 bánh AWD đã khiến cho tổng trọng lượng của xe tăng lên khoảng 100 kg so với bản dẫn động trục sau RWD. ĐIều này đồng nghĩa với việc mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải của xe cũng tăng theo. Bên cạnh đó, trọng lượng nặng cũng khiến xe tăng tốc chậm hơn so với bản RWD ở mức 8,4 giây, tốc độ tối đa của xe tương đương ở mức 218 Km/h
Dù con số 8,4 giây có gia tốc từ 0-100 Km.h nhưng trên đường thử thực tế, chiếc Jaguar XF AWD cho cảm giác nặng nề khi tăng tốc. Bù lại ở khoảng tốc độ cao, xe vận hành rất nhẹ nhàng và mượt mà mang đến sự thoải mái sau tay lái.
Ở chế độ lái bình thường, XF AWD cho trải nghiệm không khác quá nhiều so với bản dẫn động trục sau. Tay lái phản hồi rất nhanh và chính xác, cùng với giảm xóc chắc chắn của bản R-Sport giúp XF AWD cho cảm giác nhẹ và gọn hơn so với kích thước bên ngoài. Sự khác biệt giữa bản AWD và RWD được thấy rõ nhất khi trải nghiệm trên đường ướt và băng. Hệ dẫn động 4 bánh giúp xe vận hành ổn định và an toàn hơn.
ĐIểm đáng chú ý của XF AWD so với các đối thủ là vùng giới hạn an toàn của của không bị bó buộc. Khi di chuyển trên điều kiện đường có độ bám thấp, một phần đuôi xe sẽ trượt đi khi bánh xe phía sau mất độ bám đường. Tuy nhiên, sự trượt đi này chỉ là tạm thời trước khi hệ thống AWD phân bổ năng lượng trở lại giúp cho xe trở lại đường thẳng. Điều này giúp cho xe vừa an toàn nhưng cũng đem lại cảm giác rất phấn khích khi cầm lái, một điểm cộng lớn so với hệ thống quá an toàn của Audi.
Jaguar XF 2016 được giới thiệu với 3 phiên bản R-Sport, Prestige và Portfolio. Trong đó R-Sport hầm hố hơn với giảm xóc cứng hơn; Prestige và Portfolio thì giảm xóc được tinh chỉnh lại cho mềm hơn và nhờ vậy cũng êm hơn. Với phiên bản R-Sport trong bài trải nghiệm, giảm xóc cứng cáp hơn lại không mang lại một trải nghiệm thoải mái khi di chuyển trên những cung đường gồ ghề. Mặc dù không đến mức khó chịu, nhưng bạn sẽ cảm thấy một chút phiền toái khi ngồi trên xe....
Phần còn lại của xe thì vẫn là chất lượng của một chiếc XF hạng sang đậm chất Anh Quốc sang trọng và hiện đại những không kém phần lịch lãm. Khoang nội thất hấp dẫn, hàng ghế sau rộng rãi và cốp chứa hành lí lớn hơn tất cả những chiếc xe cùng phân khúc. Tuy nhiên để so sánh về chất liệu sử dụng trong nội thất, Jaguar XF vẫn còn thua kém một chút so với hãng xe Đức Audi A6.
Jaguar XF AWD được xem là mẫu xe hấp dẫn cho những người đang tìm kiếm một chiếc sedan cỡ trung hạng sang vận hành linh hoạt ở nhiều điều kiện giao thông và mang đến những trải nghiệm lái phấn khích sau tay lái với hệ thống dẫn động 4 bánh nghiêng về trục sau. Bên cạnh đó, mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm với con số trải nghiệm thực tế 5L cho 100 Km đường trường cũng mang đến sự hài lòng cho khách hàng
Tuy nhiên, nếu bạn không sống ở khu vực thời tiết khắc nghiệt hoặc không muốn một chiếc sedan dẫn động toàn phần, bản XF tiêu chuẩn RWD là sự lựa chọn tốt hơn: nhanh hơn, chi phí rẻ hơn và phấn khích hơn AWD.
Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục
Tin mới cập nhật
-
Ford Việt Nam triển khai “Đại Tiệc Sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng trong tháng 11
-
Giá bán xe Hyundai Grand i10 2024 tại Việt Nam từ 360 triệu đồng
-
Giá bán xe Hyundai Accent 2024 tại Việt Nam từ 439 triệu đồng
-
Giá bán xe Ford Ranger Stormtrak tại Việt Nam từ 1,039 tỷ đồng
-
Giá bán xe Ford Everest Platinum 2024 tại Việt Nam từ 1,545 tỷ đồng
-
Ford Ranger Stormtrak và Everest Platinum 2024 bán tại Việt Nam
Bình Luận *đăng nhập, đăng ký thành viên để bình luận