Đồng hồ nhiệt độ nước làm mát động cơ có ý nghĩa gì?

Em xem trên bảng đồng hồ lái của nhiều xe thấy đều có đồng hồ nhiệt độ nước làm mát động cơ nhưng chưa hiểu nó có ý nghĩa như thế nào và hoạt động ra sao. Nếu nhiệt độ cao quá thì xe sẽ như thế nào và phải xử lý ra sao?

---//---

Trả lời từ Tư Vấn Mua Xe

Xin chào bác, đồng hồ nhiệt độ nước làm mát động cơ có ý nghĩa quan trọng và nằm ở vị trí dễ quan sát trên bảng đồng hồ lái của xe. Giúp cảnh báo tình trạng của nhiệt độ nước làm mát trên xe .

dong-ho-lai-dong-ho-nhiet-do-nuoc-lam-mat-dong-co-tuvanmuaxe_vn dong-ho-lai-dong-ho-nhiet-do-nuoc-lam-mat-dong-co-tuvanmuaxe_vn-1

  • Nếu nhìn thấy kim đồng hồ nhiệt độ nước làm mát động cơ chỉ về phía chữ C (COLD) nghĩa là động cơ đang khởi động, chưa đủ nóng và sẽ trở về vị trí ở giữa khi xe hoạt động bình thường.
  • Nếu kim đồng hồ nghiêng về phía chữ H (HOT) nghĩa là nhiệt độ nước làm mát tăng cao, động cơ quá nóng thì tài xế cần cho xe di chuyển an toàn vào lề đường (bật đèn cảnh báo nguy hiểm để việc dừng đỗ được an toàn.

Khi nhìn thấy kim đồng hồ nhiệt độ nước làm mát lệch về phá chứ H, bác nên di chuyển xe vào lề đường, đậu ở vị trí an toàn, tắt máy để động cơ nguội lại, có thể mở nắp capo để gió làm mát động cơ nguội nhanh hơn.

TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC MỞ NẮP KÉT NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ KHI XE VỪA TẮT MÁY, nếu mở nắp két nước ra thì nước nóng trong két nước xe phun trào mạnh ra ngoài khiến bạn bị bỏng, rất nguy hiểm.

ket-nuoc-lam-mat-dong-co-oto-tuvanmuaxe_vn-2 ket-nuoc-lam-mat-dong-co-oto-tuvanmuaxe.vn

Sau khi kiểm tra thấy động cơ và hệ thống làm mát đã nguội, bạn mở nắp két nước làm mát ra kiểm tra (có thể đặt một lớp vải dày trên nắp và mở ra), khi mở ra kiểm tra mực nước, nếu mực nước làm mát quá thấp bạn có thể châm thêm nước làm mát động cơ, nếu không có nước làm mát bạn có thể dùng nước suối, để châm vào tạm thời, sau khi châm xong có thể di chuyển bình thường, quan sát đồng hồ nhiệt độ nước làm mát . Bạn có thể mang xe đến gara kiểm tra lại cho đảm bảo.

Nếu bạn bỏ qua đồng hồ nhiệt độ nước làm mát khi nó thông báo nhiệt độ tăng cao (vị trí chứ H) và tiếp tục di chuyển sẽ khiến động cơ bị quá nhiệt, nhiệt độ động cơ tăng cao khiến các chi tiết  động cơ bị phá huỷ nặng nề, hỏng hóc piston, tay biên, lốc máy... và bạn sẽ phải bỏ chi phí rất lớn để sửa chữa.

Bài viết liên quan

Yêu cầu báo giá xe tốt nhất

Bạn là Sale của hãng xe

TƯ VẤN BÁN HÀNG

MG Hồ Chí Minh

MG Hồ Chí Minh

MG Kinh Dương Vương - Tây Sài Gòn

Tư vấn bán hàng

0911 494 068

Võ Thị Hồng Sương

Honda Bình Dương

Honda Ô Tô Bình Dương

Quản lý bán hàng

0936 61 14 14

Lê Đỗ Đức Trường Chí

Isuzu Tp.HCM

VPDD đại lý Tấn Phát tại Tp.HCM

Trưởng phòng kinh doanh

0937 622 860

Isuzu Tấn Phát

Isuzu Đồng Nai

I-mark salon TẤN PHÁT - Isuzu Tấn Phát

Tư vấn bán hàng

0937 622 860

Trương Thị Mỹ Hòa

Mazda Tp.HCM

Mazda Gò Vấp

Trưởng nhóm bán hàng

093 4400 677

Mai Thắng

VinFast Tp.HCM

VinFast Hồ Chí Minh

Trưởng Nhóm Bán Hàng

084 966 1800

Mitsubishi Nam Auto HCM

Mitsubishi Hồ Chí Minh

Mitsubishi NAM AUTO HCM

Tư vấn bán hàng

0911 494 068

Volvo Hồ Chí Minh

Volvo Tp.HCM

Volvo Hồ Chí Minh

Tư vấn bán hàng

0902 228 336

Phạm Phúc Cửu

Ford Bình Thuận

Ford Bình Thuận

Phụ trách kinh doanh

0937 349 247

Khải Đỗ

Mazda Khánh Hoà

Mazda Nha Trang

Tư vấn bán hàng

0938 924 647