Trải nghiệm HTRAC trên Hyundai Tucson thế hệ mới
Viết bởi : Thành Nhân | 01/08/2022 08:32
Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC đã mang đến những trải nghiệm vận hành nổi bật hơn cho Hyundai Tucson 2022 mới bên cạnh những điểm hấp dẫn ở kiểu dáng thiết kế, trang bị công nghệ và tính ổn định bền bỉ.
Hyundai Tucson 2022 thế hệ mới được Hyundai TC Motor lắp ráp trong nước và bán ra với 4 lựa chọn phiên bản trang bị nhiều cấu hình động cơ và hệ truyền động, xe đã có những thay đổi hấp dẫn và đáng giá để duy trì vị thế dẫn đầu của mình trong phân khúc xe SUV 5 chỗ tại Việt Nam.
Với vị thế là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam và là mẫu xe được ưa chuộng ở phân khúc SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng, sự thành công của Hyundai Tucson đến từ nhiều yếu tố: thiết kế hiện đại, công nghệ ngập tràn, chất lượng ổn định bền bỉ theo thời gian. Tuy nhiên, những thế hệ trước của xe chỉ có cấu hình Dẫn động cầu trước là điểm hạn chế khi so với các đối thủ thì nay, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC mới trên Hyundai Tucson 2022 đã trở thành điểm mạnh và hấp dẫn nhất của mẫu xe này.
HTRAC là gì?
HTRAC là tên gọi của hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian của Hyundai phát triển. HTRAC được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2014 trên mẫu Genesis mới, từ đó trở thành option tùy chọn dẫn động trên thương hiệu hạng sang Genesis của Hyundai. Năm 2019, khi mẫu SantaFe thế hệ mới được giới thiệu tại Việt Nam, lần đầu tiên hệ dẫn động này được sử dụng trên mẫu xe đầu bảng. Qua thời gian, HTRAC đã dẫn chinh phục người dùng khó tính và khi mẫu Tucson được ra mắt, HTRAC một lần nữa được xuất hiện trên mẫu C-SUV này tại Việt Nam.
Hyundai hé lộ hệ thống dẫn động này được phát triển cùng Borg Warner, nhà cung cấp các giải pháp cơ-điện tử hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô. Quá trình phát triển HTRAC được sử dụng các tham số của Hyundai Motorsport Team, đội đua Xe thể thao của Hyundai đang làm mưa làm gió tại các giải Rally toàn cầu.
Đây là hệ thống điều khiển phân bố lực kéo 4 bánh toàn thời gian, kiểm soát tốc độ và điều kiện vận hành mặt đường để điều khiển lực phanh giữa bên trái và bên phải và phân bố lực kéo giữa bánh trước và bánh sau, đảm bảo an toàn khi vào cua và lái xe trên đường mất độ bám.
Cấu tạo của hệ thống này sử dụng một hộp điều khiển tích hợp bên trong hộp số, giúp đưa năng lượng đến hai bánh trước của xe. Một bộ vi sai điện tử chống trượt trung tâm được sử dụng để điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa hai cầu trước, sau. Momen xoắn sẽ được phân bổ chính xác thông qua hệ thống cảm biến của các hệ thống điện tử tham chiếu. Xét về cấu tạo, HTRAC được xếp vào loại Haldex, tức là dẫn động 4 bánh với cầu chủ động là cầu trước, tương tự như Lexus làm với RX 350 hay hay hệ thống Quattro, 4Matic của Audi, Mercedes-Benz làm với các mẫu xe entry của mình như A3, A4 hay thậm chí là mẫu A45 AMG. Hệ thống này đơn giản hơn Torsen truyền thống, vì vậy khả năng áp dụng của HTRAC khá linh hoạt khi áp dụng được cho hệ dẫn động chủ động cầu trước và cầu sau.
HTRAC hoạt động như thế nào?
Có một sự thật là nhiều người đã nhầm lẫn giữa hệ dẫn động 2 cầu 4x4 hay còn được biết đến với cái tên 4WD với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD với HTRAC là loại dẫn động này. Hiểu 1 cách cơ bản, 4WD giúp chiếc xe vượt địa hình khó, lầy lội, còn HTRAC giúp chiếc xe bám đường tốt hơn, đứng vững hơn ở nhiều loại địa hình, thời tiết. Còn việc vượt địa hình nó phụ thuộc vào cấu tạo xe từ khung gầm, lốp,…chứ không chỉ là ở động cơ hay hệ dẫn động.
Trở lại hệ dẫn động 4 bánh HTRAC Hyundai, hệ thống này thu thập dữ liệu các tham số của các hệ thống an toàn điện tử trên xe:
- Cân bằng điện tử ESC
- Kiểm soát lực kéo TCS
- Chống bó cứng phanh ABS
- Kiểm soát hệ thống cân bằng VSM
Tùy từng model xe sẽ có cách cài đặt tham số phù hợp. Với SantaFe, ở mỗi chế độ lái, hệ thống sẽ điều chỉnh lực kéo biến thiên phân bổ trên các bánh một cách phù hợp. Cụ thể:
- ECO: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 100:0 ~ 80:20
- COMFORT: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 80:20 ~ 65:35
- SPORT: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 65:35 ~ 50:50
- SMART: Linh hoạt phân bổ và chọn lựa chế độ lái theo cảm biến chân ga.
Bên cạnh đó, 1 khóa visai trung tâm điện tử giúp “đóng cầu”, phân bổ lực kéo trước sau cố định 50:50 nhằm đem đến hiệu quả trên địa hình khó tốt nhất cho xe.
HTRAC có khả năng phân bổ momen linh hoạt khi có thể tự động nhận diện được sự thay đổi về độ bám của bánh xe khi vận hành trên điều kiện mặt đường khác nhau, từ đó đưa ra mức phân bổ hợp lí đảm bảo khả năng vận hành tối ưu. Việc này được thực hiện dựa trên hệ thống cảm biến kiểm tra liên tục tình trạng với tần suất 0,1s/lần.
Trong phiên bản mới này, chỉ duy nhất cấu hình sử dụng động cơ Turbo của Tucson được trang bị HTRAC, các phiên bản máy dầu và xăng nạp khí tự nhiên vẫn sử dụng hệ dẫn động cầu trước đơn giản. Với động cơ cho công suất 180 mã lực cùng Momen xoắn 265Nm tại vòng tua 1.500 ~ 4.500 vòng/phút, đừng hy vọng chiếc xe sẽ có khả năng tăng tốc như “tên bắn”. Nhưng nên nhớ đây là mẫu SUV phổ thông có giá bán 1 tỷ đồng chứ không phải 1 chiếc Macan hay Levante để yêu cầu 300-400 mã lực dưới nắp capo. Với hệ quy chiếu đó, quả thực Tucson đã đem đến những trải nghiệm lái thú vị.
Với chế độ Comfort, tay lái nhẹ và vận hành khá thoải mái. Chân ga cho cảm giác phản hồi chậm hơn khi người lái đạp ga tăng tốc. Ở chế độ này, hộp số 7 DCT của Hyundai Tucson sang số khá sớm ở khoảng vòng tua 1.600 ~ 1.700 vòng/phút. Hộp số duy trì đều đặn vòng tua khoảng 2.100 ~ 2.300 vòng/phút khi di chuyển ở tốc độ 120 km/h. Sự khác biệt có thể cảm nhận so với hộp số AT thông thường là khả năng chuyển số mượt mà hơn, bớt “suy nghĩ” hơn. Đặc biệt là với thế hệ động cơ Smartstream cùng hộp số ly hợp kép đã được tinh chỉnh, sự mượt mà là điều có thể cảm nhận rõ rệt.
Ở chế độ Smart, xe hoạt động khá trung tính cả ở vô-lăng, chân ga và hộp số. Thay vì chọn Drive Mode thủ công, việc này được dành cho chiếc xe lựa chọn phụ thuộc vào tốc độ, mức độ đạp ga của chủ nhân. Đây có lẽ là chế độ để những lái xe muốn tìm kiếm sự thoải mái khi vận hành Hyundai Tucson trên nhiều cung đường khác nhau mà không cần phải quan tâm đến chế độ gì, lái như thế nào. Lên cung đường cao tốc, chuyển thử sang chế độ Sport, vô-lăng của Hyundai Tucson2021 đầm chắc và nhạy hơn, đặc biệt là cảm giác chân ga thì lại tốt hơn rất nhiều khi phản hồi gần như ngay lập tức. Chỉ cần tì nhẹ chân ga, vòng tua máy đã nhanh chóng vượt mức 2.000 vòng/phút và xe sang số ở vòng tua khoàng 2.300 vòng/phút.
Cỗ máy 180 mã lực cùng 265Nm momen xoắn được giải phóng năng lượng khá thỏa mái. Để ý trên màn hình điện tử của xe, có thể thấy tỉ lệ Momen xoắn được đẩy đến tối đa 50% ra cầu sau ở những cú thốc ga mạnh, đem đến khả năng tăng tốc mạnh và giữ chiếc xe ổn định trên quỹ đạo di chuyển, không hề có sự chệch choạc. Điều này là dễ hiểu khi việc “bò” bằng “4 chân” luôn mạnh mẽ và an toàn hơn với “2 chân” dù là cầu trước hay cầu sau. Việc bổ sung thêm lẫy chuyển số sau vô lăng cũng giúp người lái chủ động trong việc sang chuyển số, đặc biệt là khi cần những cú vượt nhanh dứt khoát hay những lúc đổ đèo.
Nếu có điểm gì đó chưa thực sự hài lòng, có lẽ nó đến từ bộ lốp của chiếc xe. Với một hệ dẫn động thông minh, động cơ linh hoạt thì chiếc xe lại được trang bị bộ lốp All season của Nexen. Đây là một cái tên khá lạ lẫm ở Việt Nam, và người ta sẽ nhìn thấy cái tên này nhiều hơn ở giải Ngoại hạng Anh khi đây là nhà tài trợ áo đấu của CLB Machester City. Quả thực, bộ lốp N Ferra của hãng lốp Hàn Quốc này khá cứng, trơ và độ bám đường không thực sự xuất sắc. Giá như nhà sản xuất trang bị cho chiếc xe bộ lốp có tên tuổi hơn như Michelin Primacy/PilotSport hay Continental Ultra/Sport Contact thì độ bám cũng như phản hồi mặt đường sẽ tốt hơn.
Bên cạnh đó, người lái cũng mong ở phiên bản nâng cấp, Tucson sẽ tune cụm động cơ này lên trên 200 mã lực như đã làm với Elantra Sport. Điểm này sẽ giúp cho Tucson trở thành một trong những cỗ máy mạnh mẽ, linh hoạt hàng đầu phân khúc. Thêm một ước muốn nữa, phiên bản máy dầu sẽ được trang bị HTRAC. Đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho người thích di chuyển, yêu cái lực kéo mạnh mẽ của máy dầu mà lại được…tiết kiệm xăng.
Thời điểm hiện tại, phân khúc C-SUV đang khá chật chội khi các hãng đều có những đại diện ưu tú: Honda CRV, Mazda CX-5 hay sắp tới đây là Ford Territory. Muốn tồn tại được ở môi trường cạnh tranh khốc liệt này đòi hỏi sự cá tính với những dấu ấn đậm nét, và Tucson đang làm được điều này.
Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục
-
Thông số kỹ thuật và trang bị xe Peugeot 408 2024 tại Việt Nam
-
Thông số kỹ thuật và trang bị xe Honda CR-V 2024 tại Việt Nam
-
Thông số kỹ thuật và trang bị xe Hyundai Custin 2024 tại Việt Nam
-
Thông số kỹ thuật và trang bị xe điện Hyundai IONIQ 5 tại Việt Nam
-
So sánh khác biệt 2 phiên bản xe Hyundai IONIQ 5 bán tại Việt Nam
-
Thông số kỹ thuật và trang bị xe Honda BR-V 2023 tại Việt Nam
Tin mới cập nhật
-
Ford Việt Nam triển khai “Đại Tiệc Sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng trong tháng 11
-
Giá bán xe Hyundai Grand i10 2024 tại Việt Nam từ 360 triệu đồng
-
Giá bán xe Hyundai Accent 2024 tại Việt Nam từ 439 triệu đồng
-
Giá bán xe Ford Ranger Stormtrak tại Việt Nam từ 1,039 tỷ đồng
-
Giá bán xe Ford Everest Platinum 2024 tại Việt Nam từ 1,545 tỷ đồng
-
Ford Ranger Stormtrak và Everest Platinum 2024 bán tại Việt Nam
Bình Luận *đăng nhập, đăng ký thành viên để bình luận