Cảm nhận Hyundai Elantra 2020 - Sự tiến bộ đáng ghi nhận
Viết bởi : Thành Nhân | 28/07/2020 02:54
Hyundai Elantra 2020 đã có những tiến độ đáng ghi nhận không chỉ ở phần nhìn với thiết kế đẹp hơn, trang bị tính năng hấp dẫn hơn và còn về phần ''chất'' với những trải nghiệm lái thú vị và tin cậy.
Nếu được hỏi chiếc xe nào là niềm tự hào lớn nhất của mình, chắc chắn Hyundai sẽ trả lời đó là chiếc Elantra. Và với câu hỏi lí do vì sao thì không chỉ hãng xe Hàn Quốc mà những chuyên gia cũng như người tiêu dùng đều có thể trả lời rằng đó là sự tiến bộ qua từng thế hệ sản phẩm. Với chiếc Elantra 2020, sự tiến bộ ấy là rất rõ rệt và đáng ghi nhận.
Elantra 2020 là model Facelift của Elantra thế hệ thứ 6 nhà Hyundai. Nếu như ở 4 thế hệ đầu, chiếc xe được đánh giá là chiếc xe tốt nhưng thiếu cá tính, thì từ thế hệ thứ 5 với sự xuất hiện của ngôn ngữ thiết kế Điêu khắc dòng chảy, chiếc Elantra đã lột xác thực sự thành biểu tượng của cái đẹp trong phân khúc, qua đó ghi dấu ấn thành công về doanh số với thành tích tổng cộng 10 triệu xe đến tay người tiêu dùng qua 5 thế hệ từ 1990 – 2014, đạt tiêu chuẩn bước vào “Ngôi đền của những huyền thoại” những mẫu xe thành công nhất trong lịch sử. Thế hệ thứ 6 với những cải tiến rõ rệt với kì vọng mang đến cho thị trường một mẫu xe không chỉ đẹp mà còn “chất”, giúp tổng doanh số mẫu xe đạt gần 14 triệu xe bán ra kể từ khi ra mắt. Vậy hãy cùng xem Elantra 2020 thế hệ facelift có những điểm gì thu hút người tiêu dùng?
Nhắc đến Elantra, bản thân người viết vẫn còn nhớ cảm giác được cầm lái chiếc xe thế hệ thứ 5 từ những ngày đầu mẫu xe về Việt Nam. Phải nói đó là một thứ cảm xúc khá lẫn lộn, bởi chiếc xe này hoàn thành nhiệm vụ cho việc vận hành một cách thông thường với cảm giác chạy xe êm ái nhẹ nhàng, nhưng chưa đạt yêu cầu với những yêu cầu khó như tăng tốc chuyển hướng đột ngột hay khả năng ôm cua bởi hệ thống treo quá mềm mại dẫn đến cảm giác bồng bềnh và độ văng khá cao. Đến phiên bản này, người lái cảm nhận được sự thay đổi, tiến bộ rõ rệt của chiếc xe.
Với khối động cơ Nu 2.0L cho công suất 156 mã lực tại 6.200 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 196 Nm tại 4.000 vòng/phút, thoạt nhìn cũng chưa có gì nổi bật, song với sự tinh chỉnh về tỉ số truyền của hộp số, cùng với món đồ chơi Drive Mode khi chuyển sang chế độ Sport, chiếc xe đã mang trên mình một phong cách thể thao thực thụ với chân ga nhạy bén, khả năng chuyển số tăng tốc rất dứt khoát hầu như không có độ trễ. Với một cú đạp ga sát sàn, động cơ gầm nhẹ, thân xe vút đi, vô lăng truyền đến tay người lái một cảm giác phấn khích từ mặt đường, bảng đồng hồ nhanh chóng đạt đến tốc độ 120 km/h không một chút khó khăn. Cảm giác vần vô lăng chiếc xe lúc này có chút gì đó giống với những mẫu Xe thể thao mang phong vị xe đua. Khi di chuyển qua những con đường đèo trong hành trình lên Mộc Châu, người lái có những giây phút khá phiêu khi ôm cua ở tốc độ 70-80 km/h, và kết quả là chiếc xe cho một phản ứng vô lăng chính xác, góc bánh xe đặt vừa vặn những gì người lái yêu cầu. Lúc này đèn báo cân bằng điện tử nhấp nháy liên tục, chứng tỏ các công nghệ an toàn như ESC, VSM hoạt động rất chủ động.
Đặc biệt, khả năng cân bằng khi vào cua của xe khá tốt khi người ngồi hàng ghế sau vẫn cảm thấy ổn. Có được điều này là do hệ thống treo và nhất là hệ thống khung gầm của xe đã cải tiến đáng kể, theo như Hyundai đó là hệ khung gầm mới với hơn 53% thành phần thép cường lực, đem đến sự vững chắc hơn khi vận hành. Hệ thống phanh với sự xuất hiện đầy đủ của ABS, EBD, BA đem đến sự yên tâm cho người lái, mặc dù cảm giác chân phanh khi đạp phanh sát ván vẫn chưa đem đến độ thật chân tối đa như những chiếc Mercedes-Benz hay BMW. Bên cạnh đó người lái vẫn còn nhận ra độ văng của đuôi xe, dù không nhiều và vẫn nằm trong tầm kiểm soát.
Nhưng bạn sở hữu những mẫu xe như Elantra không phải để đua, và những bài test thử ở trên là nhóm phóng viên muốn đẩy đến sự cực hạn của năng lực chiếc xe. Để sử dụng hàng ngày, Elantra 2020 là một chiếc xe rất tốt với khả năng cách âm khoang máy ấn tượng, ngồi trong xe mở máy gần như không cảm nhận được độ rung cũng như tiếng máy dội vào cabin. Kết hợp cùng vô lăng trợ lực điện và món vũ khí lợi hại Drive Mode với lựa chọn Eco, vận hành Elantra trong môi trường đô thị là một cảm giác dễ chịu. Vô lăng nhẹ nhàng, phản ứng lái tốt, chân ga lười biếng trễ nải làm hạn chế những cú lên ga đột ngột, đảm bảo cho việc tiết kiệm nhiên liệu. Cách âm thân vỏ rất đáng ghi nhận khi nó giúp ta tách biệt rõ ràng với phố phường bên ngoài, đặc biệt là khi đây là mẫu xe CKD vốn hay bị mang tiếng cách âm kém hơn xe nhập khẩu. Hệ thống 8 cảm biến, đặc biệt là 4 cảm biến ở phía trước rất hữu ích ở môi trường trong phố, khi phải đi chậm hoặc dừng đèn đỏ, hệ thống tự kích hoạt và cảnh báo phía bên nào có nguy cơ va chạm bằng hiển thị âm thanh và hình ảnh trên nền màn hình màu Cluster 4,2 inch ở trung tâm nằm giữa 2 bảng đồ hồ tốc độ và vòng tua.
Nhận định chung về cảm giác vận hành, nếu như thang điểm tối đa là Hoàn hảo thì Elantra 2020 có thể nhận được mức đánh giá là Hài lòng, bởi dù sao đây cũng vẫn chỉ là một mẫu xe phổ thông với những chi tiết nhỏ chưa thể làm thỏa mãn hoàn toàn những tay lái khó tính. Nhưng một cách khách quan, Elantra là một trong những mẫu xe cho cảm giác vận hành tốt, đáp ứng cho nhu cầu cá nhân yêu thể thao và phục vụ gia đình
Về thiết kế ngoại thất, Elantra 2020 là nét kết nối giữa triết lý thiết kế của thế hệ trước với ngôn ngữ “Điêu khắc dòng chảy 2.0” với phong cách theo ngôn ngữ mới “Sensual Sportiness”, đậm chất thể thao và cá tính hơn. Lưới tản nhiệt to bản dạng thác nước “Cascading Grill” đặc trưng của Hyundai nối liền cụm đèn pha hai bên tạo cảm giác liền mạch, cân xứng. Cụm đèn pha hình tam giác sắc sảo được vuốt nhọn và kéo dài, bám thẳng vào lưới tản nhiệt mang tới một cái nhìn dữ dằn, mạnh mẽ hơn. Elantra được trang bị cụm đèn pha LED với 4 Projector chứa nhiều bóng LED nhỏ bên trong, tạo nên sự hiện đại, đẳng cấp cũng như hiệu quả chiếu sáng tốt hơn.
Phía đuôi xe cũng được Hyundai làm lại chỉn chu hơn với tinh thần chung của ngôn ngữ “Sensual Sportiness”. Phía sau xe ấn tượng hơn với cụm đèn hậu dạng LED sắc nét được thiết kế hình tia sét chạy song song khá độc đáo đối xứng ở 2 bên. Cụm đèn hậu cũng được kéo dài đến gần vị trí trung tâm, nơi dòng chữ Elantra và biểu tượng Hyundai được mạ crôm sáng bóng đặt ở chính giữa đuôi xe.
Elantra 2020 được các kĩ sư Hyundai rất chú ý về thiết kế hệ số cản gió, với con số chỉ 0,27Cd, thấp nhất trong phân khúc. Để đạt được con số này, có thể nhận ra Elantra mang những đặc trưng như những đường gân kéo dài từ mặt ca lăng vát dần sang 2 bên, cụm lazang 17 inch khí động học tạo thành 1 đường thoát gió xuyên suốt từ phần đầu đến tận đuôi xe. Lợi ích của hệ số cản gió thấp rất rõ ràng: cách âm tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, tăng tốc cũng tốt hơn.
Về nội thất và trang bị tiện nghi, khó có thể chê được các mẫu xe Hàn Quốc và Elantra cũng không phải ngoại lệ. Elantra là một trong những mẫu xe gần đây của Hyundai được giới thiệu triết lý thiết kế nội thất HMI (Human Machine Interface) với mục đích đem đến sự tiện dụng cho người dùng. Thực sự, nội thất của Elantra là một không gian hiện đại với sự kết hợp khá ổn của da, nhựa và kim loại. Đặc biệt dù khá nhiều nút bấm song được bố trí khá khoa học và tiện dụng, người chưa quen xe chỉ mất vài phút để mò mẫm các chức năng và sử dụng được thành thục.
Elantra 2020 sở hữu màn hình cảm ứng 7 inch, tích hợp bản đồ phát triển riêng cho thị trường Việt Nam cùng camera lùi. Một điểm thú vị, góc nhìn của màn hình này nghiêng 6,5 độ về phía người lái, giúp dễ dàng quan sát và sử dụng hơn. Hệ thống media cũng được điều khiển thông qua màn hình này với các kết nối Mp3/Aux/Usb/Bluetooth/Radio FM cùng 6 loa tiêu chuẩn. Đĩa CD/DVD đã được loại bỏ, thiết nghĩ đây cũng không phải vấn đề bởi chúng tôi cũng đã khá lâu rồi chưa dùng đến những chiếc đĩa này. Kết nối Apple Carplay cũng xuất hiện giúp tăng thêm vẻ hiện đại cũng như tính tiện dụng cho chiếc xe.
Các trang bị của Elantra nếu liệt kê đầy đủ có thể khiến bạn phải “hoa mắt”: Chìa khóa thông minh Smartkey cùng nút bấm khởi động Start/Stop engine, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, vô lăng điều chỉnh 4 hướng, Cửa sổ trời, cảm biến áp suất lốp, 6 túi khí, cốp điều khiển từ xa thông minh, điều khiển hành trình Cruise Control, cảm biến đèn và gạt mưa tự động, kính lái chống sương mù tự động, sạc không dây chuẩn Qi... Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập tích hợp khử ion cùng cửa gió cho hàng ghế phía sau với khả năng làm mát nhanh và sâu. Vô lăng xe tích hợp các nút điều khiển thông số cài đặt, chuyển nhạc, nhận cuộc gọi đảm bảo tính tiện lợi và an toàn khi vận hành.
Elantra được trang bị ghế ngồi bọc da. Loại da được sử dụng rất tiện ích ở chỗ có các lỗ thoát khí nhỏ đem đến cảm giác thoáng mát. Điểm trừ là nếu như xe được trang bị thêm thống làm mát ghế bên cạnh chức năng sưởi và sấy vô lăng thì sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.
Tin liên quan
-
Xe SUV Hyundai Santa Fe, Tucson và KONA tăng bảo hành lên 5 năm
-
Động cơ Diesel – Điều làm nên danh tiếng cho Hyundai Santa Fe
-
Đánh giá ưu nhược điểm xe Hyundai Tucson 2019-2020 tại Việt Nam
-
Mua xe nhỏ đô thị - chọn Hyundai i10, KIA Morning hay Toyota Wigo
-
Đánh giá ưu nhược điểm xe Hyundai Accent 2018-2019 tại Việt Nam
Tin cùng chuyên mục
-
Giá bán xe Hyundai Grand i10 2024 tại Việt Nam từ 360 triệu đồng
-
Giá bán xe Hyundai Accent 2024 tại Việt Nam từ 439 triệu đồng
-
Giá bán xe Ford Ranger Stormtrak tại Việt Nam từ 1,039 tỷ đồng
-
Giá bán xe Ford Everest Platinum 2024 tại Việt Nam từ 1,545 tỷ đồng
-
Ford Ranger Stormtrak và Everest Platinum 2024 bán tại Việt Nam
Tin mới cập nhật
-
Ford Việt Nam triển khai “Đại Tiệc Sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng trong tháng 11
-
Giá bán xe Hyundai Grand i10 2024 tại Việt Nam từ 360 triệu đồng
-
Giá bán xe Hyundai Accent 2024 tại Việt Nam từ 439 triệu đồng
-
Giá bán xe Ford Ranger Stormtrak tại Việt Nam từ 1,039 tỷ đồng
-
Giá bán xe Ford Everest Platinum 2024 tại Việt Nam từ 1,545 tỷ đồng
-
Ford Ranger Stormtrak và Everest Platinum 2024 bán tại Việt Nam
Bình Luận *đăng nhập, đăng ký thành viên để bình luận